5 Điều cơ bản về thuật toán tìm kiếm Google trên di động

Google là gã khổng lồ tìm kiếm, trong những năm gần đây Google liên tục đưa ra và không ngừng cải tiến các thuật toán,cải thiện tốt hơn cách thức tìm kiếm hướng đến mục đích cao nhất là tối ưu trải nghiệm của người dùng. Vào ngày 21/04/2015 Google ra mắt thuật toán xếp hạng trên di động được xem là một bước tiến quan trọng của Google. Với nhu cầu của thị trường cũng như sự phát triển của công nghệ, càng nhiều người tìm kiếm, lướt web, thậm chí mua sắm trên các thiết bị di động điện thoại, máy tính bảng,…
Thuật toán ngày 24/04/2015 được đánh giá quan trọng tương đương Panda hay Penguin. Và nó

Thuật toán 21/04/2015 được đánh giá có sức trọng tương đương với Panda hay Penguin, và nó đã nhanh chóng trở thành chủ đề rất được quan tâm của cộng đồng làm website, maketing online mảng web .Sau đây tôi sẽ chia sẻ những kiến thức cơ bản cần được làm rõ nhất của thuật toán này của Google.

  1. Công cụ kiểm tra của Google nói với bạn tính thân thiện với mobile của website?

Qua công cụ kiểm tra của Google chúng ta có thể biết được Webpage của bạn có than thiện với thiết bị di động hay không, than thiện tới mức độ nào. Quan trọng ở đây là Webpage chứ không phải cả Website của bạn, Google đánh giá mức độ thân thiện của di động đối với từng Page riêng biệt của mỗi trang chứ không đánh giá cho toàn bộ Website nói chung.

Đừng quên kiểm tra các trang quan trọng thay vì chỉ kiểm tra ở trang chủ.

Để đạt được hiệu quả tốt cho cả Website bạn nên kiểm tra từng loại trang nhỏ trong Website của bạn. Ví dụ Website bán hàng, kiểm tra trang chủ, kiểm tra trang sản phẩm, trang chi tiết sản phẩm, kiểm tra trang giới thiệu . . .

  1. Google sẽ đánh giá mức độ thân thiện với mobile là có/không thân thiện hay với chỉ số điểm

Google sẽ đánh giá mức độn than thiện của Webpage theo tiêu chí có hay không thân thiện với google. Chính vì vậy rất khó cho người quản lý Web biết được Webpage của mình đã than thiện tới mức nào để có sự thay đổi điều chỉnh.

Để khắc phục điều này Google có ứng dụng Mobile-frendly checker trên trình duyệt Chrome. Các tiêu chí được đánh giá trên thang điểm 100. Webpage của bạn được đánh giá điểm từ 85 trở lên thì đã đạt mức than thiện google.

3: Những yếu tố chính để Google đánh giá mức độ than thiện Webpage

Webpage có thân thiện hay không sẽ được đánh giá trên 5 yếu tố chính dưới đây :

Content: nội dung cần hiển thị vừa vặn với màn hình điện thoại để người dùng không cần phải phóng to để thấy nội dung.

Text : Cỡ chữ Font chữ đẹp dễ nhìn cho người đọc

Viewport Configuration: webpage cần gắn thẻ meta viewport để gán độ rộng và tỉ lệ co giãn thích hợp cho từng loại thiết bị.

Plugins: việc sử dụng các plugin cần hợp lý và không gây cản trở với người dùng mobile, các webpages không nên sử dụng các plugins không được các trình duyệt di động hỗ trợ như Flash, hay Silverlight.

Links: các links, nút gắn link không quá nhỏ hay quá gần nhau để người dùng dễ dàng thao tác, chạm hoặc ấn.

4: Thứ hạng tìm kiếm trên máy tính có bị ảnh hưởng bởi đánh giá Google trên mobile không.

Thứ hạng tìm kiếm trên máy tính không bị ảnh hương bởi đánh giá Google trên mobile

Theo những chuyên gia của Google, thuật toán mobile-friendly chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trên điện thoại. Thuật toán được tạo ra nhằm mục đích đánh giá mức độ trải nghiệm của người dùng đối với các Webpage trên nền tảng thiết bị di động với các kết quả tìm kiếm liên quan, chứa nội dung chất lượng cao, và trong quá trình sử dụng, người dùng không cần kéo ngang hay phóng to màn hình điện thoại để xem nội dung

Bên cạnh đó, Google cũng nhấn mạnh các thuật toán khác vẫn được áp dụng triệt để, và nếu môt trang có nội dung chất lượng tốt và liên quan đến từ khóa tìm kiếm, nhưng không thân thiện với mobile thì vẫn có thể có thứ hạng cao chứ không hoàn toàn biến mất khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

5: Các trang responsive sẽ được Google đánh giá cao hơn mobile site với URL tách biệt?

Không.

Dù các mobile site có 2 URL riêng biệt: URL domain.com trên máy tính và URL m.domain.com trên điện thoại, Google vẫn xem tính thân thiện với mobile của responsive site và mobile site tương đương nhau. Tuy nhiên, các webmasters sử dụng mobile site cần đối chiếu lại với Hướng dẫn Mobile SEO của Google để chắc chắn rằng đã khai báo mobile site với Google để được quét và index như các trang thông thường.

Tóm lại, sự ra đời của thuật toán 21/04/2015 là cách Google hướng webmasters tập trung tới trải nghiệm người dùng trên điện thoại. Giờ đây ngoài việc xây dựng chất lượng nội dung cao, xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng, chúng ta cần tập trung nâng cao trải nghiệm sử dụng của người dùng trên các loại phương tiện và thiết bị. Đây là hướng đi bền vững nhất để có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google đồng thời thu hút đông đảo lượt khách ghé thăm và quay lại websites.