Học Digital Marketing như thế nào, Tự học được không

Học Digital Marketing như thế nào?

Hiện tại Digital Marketing có thể nói là đã lan tỏa tất cả các doanh nghiệp và cũng dần trở thành một ngành nghề lĩnh vực phát triển mạnh. Vì vậy nếu bạn muốn học, có ý định có thể tìm hiểu học tại các trung tâp huấn luyện và tất nhiên trên mạng tài liệu cũng rất nhiều trên mạng, bạn có thể tranh thủ thời gian không cố định tìm hiểu kiến thức trên mạng. Sau đây xin có một vài chia sẻ phân tích nhẹ để các bạn thấy mình phù hợp với phương thức nào. Trước hết mình xin khái quát qua các công cụ của Digital Marketing.

  1. Một số công cụ cơ bản dùng trong Digital Marketing

Content (nội dung) – có thể không được tính là một công cụ nhưng là phần hay dùng nhất.

SEO (Search engine optimization – tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm).

SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords).

Email Marketing (Tiếp thị tới người dùng bằng email).

Online PR (Quan hệ công chúng trên môi trường internet).

Quảng cáo banner online.

Social Media Marketing (Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội).

Mobile Marketing (Mobile application, SMS, Location based…).

Web analytics (hay dùng Google Analytics).

  1. Học tại các trung tâm giảng dạy Digital Marketing

Nếu thời gian của bạn hạn hẹp lúc này khuyên các bạn nên tìm hiểu Digital Marketing thông qua các buổi học tại các trung tâm. Chi phí thông thường ban đầu là 3-4 triệu nhưng đó là cách tiếp cận khá nhanh để bạn hiểu về Digital Marketing, cách vận hành các công cụ, nhưng tất cả những  gì bạn học được ở các trung tâm đều là căn bản. Bạn đừng hi vọng những gì trên lớp sẽ giúp các bạn làm thành thạo. Muốn làm được bắt buộc bạn phải học thêm rất nhiều, thực hành rất nhiều.

Một số mách nhỏ cho các bạn sử dụng tốt khóa học của mình.

Bạn đi học, bạn trả tiền vì vậy hãy sử dụng hết số tiền mình bỏ qua một cách xứng đáng, đứng chỉ ngồi chăm chăm gật gù, hãy hỏi thật nhiều vào, cái gì thấy thắc mắc không hiểu bạn cứ hỏi, ra ngoài lớp không có ai nói cho bạn biết đâu.

Nếu học một khóa không thấy hiệu quả, chưa đạt được kết quả mong đợi, bạn hãy cứ đăng ký một khóa thứ hai, nhưng hãy dừng lại ở đây thôi. Khuyên thực sự các bạn đừng nên bỏ tiền ra học hết các khóa nào đến khóa khác. Học khoảng hai khóa học tôi nghĩ lúc đó bạn hãy suy nghĩ xem mình có hợp hay không.

Hãy nghiêm túc làm các bài tập, học hỏi thêm, rồi lên lớp hỏi. Mọi vấn đề nhìn bề ngoài đơn giản nhưng khi làm mới ra được vấn đề.

  1. Tự học Digital Marketing

Khẳng định luôn, tất cả mọi thứ tự học đều rất vất vả, không hề dễ dàng. Một số người vừa học vừa làm cũng phải mất 5 năm mới nắm bắt được một số kiến thức nhất định và đều phải trả giá từ kinh nghiệm đắt giá.

Nhưng nếu đam mê, tự học cũng là một cách bạn thể hiện khả năng chinh phục khám phá bản thân. Khi đạt được một giá trị nhất định nào đó , thực sự một cảm giác rất “ Yoomost ” ahihi. Đó là cảm giác thú vị nhất mà tự học đem lại cho bạn.

Tự học thì bạn nên chịu khó đầu tư khoản nho nhỏ để tự làm dự án thử nghiệm cho mình.

Tham gia tất cả các diễn đàn, hội nhóm, tìm ra mảng bạn thấy mình nên học, đầu tư thời gian cho nó. Vì Digital Marketing rất rộng, nên tránh khoản cái gì cũng muốn, cái gì cũng ham đến lúc bạn không đạt được điều gì .

  1. Tự học, Làm sao để tự học.

Khi học tại các trung tâm khóa học chắc chắn bạn sẽ được các chuyên gia định hướng những vấn đề, nhưng khi tự học, bạn một thân một mình bước vào thế giới không ngọn đèn chỉ đường, tất cả bạn có chỉ là bàn tay mò mẫm. Vì vậy kinh nghiệm của những người đi trước là rất cần thiết quý giá lúc này.

Mỗi người tùy vào mục đích học, sở thích, định hướng tương lai mà mỗi người sẽ có cách tiếp cận và chon công cụ, cách học Digital mà bạn thích để theo đuổi.

Đối với các bạn chưa biết bạn cần gì thích hợp với gì trong Marketing – hãy bắt đầu bằng việc tự làm Websie bằng WordPress. Đó là một mã nguồn mở, vì vậy dễ sử dụng mà không cần bạn là dân chuyên code, bên cạnh đó WordPress là một một mã nguồn mở có cộng đồng hỗ trợ lơn nhất hiện nay, nó không ngừng cải tiến phát triển. Khi làm và hiểu về website coi như bạn đã có một vốn để đi tiếp đam mê của mình.

Mình nghĩ sau thời gian tìm hiểu và học làm WordPress , các bạn cũng sẽ có thêm vào đó là khoảng thời gian tìm hiểu thêm kỹ hơn về lĩnh vực Dgital Marketing . Sau một khoảng thời gian bạn vừa có kỹ năng làm WordPress làm tiền đề, vừa có thời gian tìm tòi để chọn ra cho mình một công cụ của Digital Marketing để chính thức bắt đầu.

  1. Đánh giá dễ hay khó với các công cụ Digital

Đây cũng chỉ là một số ý kiến cá nhân của mình muốn chia sẻ – Mong các bạn lưu ý. Mỗi người có một trí thông minh khác nhau, tư duy khác nhau, có thể khó với người này nhưng lại dễ với người khác đó là điều bình thường. Mình xin mạn phép chỉ mức độ theo đánh giá tư duy của mình. Thang điểm 10.

\Website : Dễ (3) làm được một website mã nguồn mở cơ bản và sử dụng vận hành.
Khó (10)  khi thêm những tính năng đặc biệt, khó.

Content : Độ khó (6,5) – Viết content không khó, Yêu cầu là sự điêu luyện trong ngôn ngữ, hiểu quy tắc nhưng có một yếu tố mình đánh giá cao để trở thành chuyên gia Content đó là năng khiếu.

SEO (8,5) – Khó. Khi học xong bạn sẽ xử lý được các công cụ còn lại rất dễ ( ngoại trừ content ). Vì SEO yêu cầu khả năng tìm kiếm thông tin rất nhiều, SEO cũng là một đối tượng được quan tâm lớn trong Digital Marketing.

SEM (5) – Khó khi bắt đầu nhưng khi học được khả năng phân tích từ khóa thì sẽ nhẹ nhàng hơn.

Email Marketing Đơn giản nếu bạn muốn học để biết làm (5) nhưng muốn thành Người giỏi (8) thì không phải đơn giản mà khó hơn nhiều lúc làm được, đòi hỏi bạn nhiều kiến thức tổng hợp.

Online PR (7): Tương tự content nhưng đòi hỏi sự mở rộng quan hệ , giao lưu nhiều

Quảng cáo Banner:
Cực đơn giản (3) để bạn mua, chạy được, và hiểu.
Rất khó (8) nếu bạn muốn tối ưu.

Social Media Marketing :
Dễ (5) để bạn biết và hiểu và làm được.
Khó (10) để bạn thành công và thành chuyên gia, bởi nó yêu cầu năng khiếu rất cao, sự sáng tạo.

Mobile Marketing (7) : Cần những yêu cầu về sự am hiểu thực tế người dùng mobile

Web Analytics (9): Khó vì để hiểu được các vấn đề khi nhìn vào các thống kê số liệu bạn cần có kiến thức về nhiều công cụ để biết được thống kê cái gì, làm thế nào là tốt…

Bạn hãy cân nhắc lựa chọn. Nếu

Đơn giản là bạn thích hay rất  muốn thử.

Bạn có khả năng thực hành tốt và dành được thời gian cho việc đó.

Phù hợp với khả năng tài chính.

Lý thuyết về Digital có rất nhiều trên mạng nhưng quan trọng nhất đó là thực hành. Thực hành càng nhiều bạn càng mở ra được nhiều điều, rèn luyện kỹ năng, ra được nhiều vấn đề cần giải quyết.

* Nguồn: Digitalk