Internet Marketing là gì – Những yếu tố quan trọng cần nắm bắt

Có thể hiểu đơn giản : Internet Marketing là hình thức Marketing sản phẩm dịch vụ trên môi trường Internet. Internet là một phạm rộng lớn vì vậy Marketing trên Internet cũng rất nhiểu hình thức phức tạp đòi hỏi sự sáng tạo và yêu cầu kỹ thuật kinh nghiệm.

Những yêu cầu của công việc Internet Marketing : Thiết kế, phát triển, quảng cáo và bán hàng. Với những phương thức truyền thông ứng với nhiều giai đoạn trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tiếp cận khách hàng như :  SEO ( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) , SEM ( tiếp thị tìm kiếm ), bannerads ( quảng cáo banner trên các web có khách hàng tiềm năng), email marketing ( quảng cáo thông qua thư điện tử), Mobile Marketing ( quảng cáo qua thiết bị di động) …

Các hình thức Internet Marketing

Tổng quan có thể chia thành các hình thức sau.

  • Display Advertising : Hình thức quảng bá hình ảnh, thu hút sự quan tâm truy cập tiếp cần của khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ.
  • Seacrch Engine Marketing (SEM) : Quảng bá sự hiện diện của những website thông qua các trang kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng dịch vụ quảng cáo, trả tiền . . .
  • SEO ( Search Engine Optimization) : Hình thức tăng sự hiện diện hay thứ hạng tìm kiếm của website trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của công cụ tìm kiếm.
  • Social Media Marketing ( SMM) : Hình thức Marketing tăng lượng traffic từ các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Linkedin, Google Plus …
  • Email Marketing : Hình thức sử dụng hòm thư điện tử ( email) gửi những thông điệp giá trị truyền thông tới một nhóm khách hàng tiềm năng. Mời gọi phản hồi từ nhóm đối tượng khách hàng.
  • Referral Marketing : Quảng bá sản phẩm dịch vụ đến những khách hàng mới thông qua giới thiệu.
  • Affiliate Marketing : tiếp thị liên kết. Có nghĩa mở các chi nhánh mời gọi tiếp thị . Các chi nhánh này sẽ hưởng hoa hồng từ các truy cập đặt hàng.
  • Inbound Marketing : Chia sẻ các thông tin để chuyển tới tiếp cận những khách hàng tiềm năng, duy trì chăm sóc khách hàng cũ để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm dịch vụ.

Ứng dụng Internet Marketing với các mô hình kinh doanh.

  • Thương mại điện tử (E-commerce): Đây là mô hình mà hàng hóa và dịch vụ được bán trực tiếp đến người dùng , doanh nghiệp, hay người tiêu dùng thông qua mạng Internet.
  • Lead based websites : Đây là một chiến lược mà một tổ chức thu nhận các yêu cầu dịch vụ hay nhu cầu sản phẩm của khách hàng thông qua website sau đó phân phối tới các bên cung cấp.
  • Afiliate Marketing : Đây là mô hình mà một tổ chức doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ được bán bời những người bán hàng ăn phần trăm hoa hồng.  Những người bán là những người tiếp thị quảng bá sản phẩm để khách hàng mua sử dụng dịch vụ thông qua link liên kết tới sản phẩm. Có thể hiểu đơn giản họ chính là đối tác phân phối sản phẩm.