Căn bệnh không phân biệt được Marketing và Quảng Cáo của DN

Marketing là quá trình tương tác giữa Doanh nghiệp với khách hàng nhằm tìm ra nhu cầu của khách hàng,  dựa trên nền tảng mà doanh nghiệp có.

Marketing và Advertising (Quảng cáo)

Hiện nay Digital Marketing đang phát triển mạnh mẽ và song song với đó từ Marketing đang bị lợi dụng khá nhiều trong các lớp dạy Quảng Cáo – Advertising.

– Dạy chạy quảng cáo Facebook – Facebook Marketing

– Dạy sử dụng tool trên Zalo – Zalo Marketing

– Dạy sử dụng tool trên Mạng xã hội – Social Marketing

Như vậy rất nhiều người lầm tưởng rằng Digital Marketer am hiểu thông tường tất cả về các thể loại công cụ quảng cáo. Và khi các doanh nghiệp tuyển dụng lại đưa ra những yêu cầu trời ơi…với mức lương khá thấp.

Và thực tế hiện tại các doanh nghiệp lớn tìm người làm Digital Marketing thật sự thì không có. Chỉ thấy các bạn Advertiser tham gia ứng tuyển và lầm tưởng răng mình đang làm Marketing.

Bài viết thể hiện quan điểm của anh Trung Lê – Trưởng Phòng Marketing VTC Intecom

Vậy phân biệt Marketing và Advertising như thế nào?

  1. Về định nghĩa:

– Marketing: Marketing là quá trình tìm (phát hiện) ra nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, dựa trên những nền tảng (sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,..) mà chúng ta đang có.

Một số định nghĩa khác:

Marketing là một sản phẩm tốt (theo tôi là sản phẩm phù hợp) được bán ở những nơi thuận tiện cho đúng người cần mua với mức giá hợp lý – theo Adcoketal.

Marketing là những phương thức hoạt động nhằm mục đích hướng tới khách hàng nhằm tới nắm bắt được những nhu cầu và mong muốn qua quá trình tương tác trao đổi giữa doanh nghiệp với khách hàng – Theo Kotler 1980.

Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các cổ đông. (American Marketing Association 2008)

Marketing là việc nhận dạng ra được những gì mà xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán được, từ đó sẽ không lợi nhuận. (Wiki)

– Advertising – Quảng cáo: Quảng cáo là hình thức truyền thông quảng bá trả phí, hoạt động tuyên truyền tiếp xúc phi trực tiếp giữa người với người thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyế phục hay tác động đến người nhận thông tin.

Quảng cáo là những phương thức nhằm động tới hành vi, thói quen, tâm lý mua hàng của đối tượng khách hàng bằng cách cung cấp thông điệp bán hàng thuyết phục khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ của mình.

  1. Về hoạt động

– Marketing: là quá trình thu thập, phân tích, nghiên cứu chiến lược, phân bỏ tài chính, đo đạc tối ưu … trên nhiều kênh và phương thức khác nhau, để đảm bảo rằng ngân sách chi ra mang lại lợi nhuận cho dự án.

– Quảng cáo: Khâu thực thi các hoạt động của một kế hoạch Marketing, tác động tới khách hàng nhằm thay đổi thói quen nhận thức để họ nhắm tới sản phẩm dịch vụ của mình.

  1. Chúng ta có thể hình dung như thế này:

– Marketing là một chiếc bánh lớn, trong đó có nhiều miếng, mỗi miếng bánh đại diện cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng…

Quảng Cáo là một miếng bánh trong chiếc bánh lớn đấy. Nó không hoạt động độc lập mà luôn phải phối hơp tương hỗ với các miếng bánh khác để tạo được hiệu quả tốt nhất cho một dự án marketing

Vì vậy khi xây dựng và triển khai một chiến dịch quảng cáo, người làm Quảng Cáo cần phải trao đổi làm việc với Marketing Manager. Để chiến dịch truyền thông quảng bá thành công  đạt được hiệu quả tối ưu nhất cần thống nhất một cách tổng thể. Đây chính là yếu tố mà các doanh nghiệp Việt Nam đang vướng phải.

Trung Lê – Trưởng Phòng Marketing VTC Intecom

Theo Trí Thức Trẻ