Những yêu cầu kỹ năng cần có của một Sale giỏi

Hầu hết khách hàng khi có ý định mua một sản phẩm hay sử dụng dịch vụ thường rất quan tâm đánh giá tới người bán hàng, người cung cấp dịch vụ để đưa đến kết luận về việc có mua hàng hay sử dụng dịch vụ đó hay không. Đa số lý do người bán hàng bị ghét là khi họ bị mời quá trớn trong khi không có nhu cầu, gây phiền khó chịu. Và nếu khi có nhu cầu đi nữa nếu người bán hàng không có kỹ năng tốt rất dễ gây ấn tượng xấu, làm khách hàng có cảm giác ghi ngờ, cảm giác như đang có moi tiền của mình.

Vì vậy để trở thành một sale giỏi, bạn cần chú ý và rèn luyện những kỹ năng sau.

1. Hãy lắng nghe thái độ của khách hàng trước tiên

Khi bước vào một cuộc trò chuyện, hãy để ý tới khách hàng, đừng cố quá nói nhiều về sản phẩm dịch vụ. Bước đầu của cuộc nói chuyện yêu cầu cần nắm bắt được tâm lý khách hàng, sở thích điều gì quan tâm về dịch vụ sản phẩm. Điều này bạn nên học hỏi những người giỏi, họ đã thành công trong việc thuyết phục khách hàng, đặc biệt những ai đã thành công trong việc thành lập công ty với vốn đầu tư nước ngoài. Họ cực kỳ giỏi trong việc nắm bắt tâm lý của các nhà đầu tư khiến các nhà đầu tư móc hầu bao đầu tư cho họ. Bán hàng cũng như vây.

2. Hãy chủ động hỏi khách hàng chứ đừng chờ đợi câu hỏi và trả lời như robot

Vốn dĩ khi khách hàng gặp bạn luôn luôn có tâm lý biết mục tiêu của bạn là tiếp cận họ để bán hàng. Tuy vậy nếu bạn tạo được sự chân thành thân thiện thì mục đích kia sẽ được lấp lại phía sau. Hãy chủ động đặt câu hỏi cho khách hàng với tâm thái tự nhiên thoải mái nhất như vậy sẽ tạo thiện cảm với khách hàng. Và đương nhiên, bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi mà khiến khách hàng it phải suy nghĩ nhiều và hướng tới sản phẩm mục tiêu của mình.

3. Hãy luôn giữ phong thái tự tin

Hãy luôn cho mình một phong thái tự tin, mạch lạc, thể hiện mình là một chuyên gia. Khách hàng luôn luôn có một tâm lý đề phòng khi có người muốn tiếp cận đặc biệt là bán hàng. Vì vậy chiếm được long tin của khách là quan trọng nhất. Có thể nội dung lời nói của bạn không đủ chuyên sâu nhưng với phong thái tự tin, cách phản ứng nhanh sẽ khiến khách hàng của bạn bị thuyết phục.

Chẳng hạn công ty của bạn chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập công ty 100% vốn nước ngoài, phong thái tự tin của một chuyên gia tư vấn luật rất quan trọng. Khách hàng sẽ đổ gục và sử dụng dịch vụ của bạn khi bạn thể hiện được phong thái tự tin với chuyên môn và kinh nghiệm vốn có.

Vì vậy khi bán hàng hãy thật thoải mái và nói chuyện với khách hàng một cách thân mật như bạn bề, người thân, xóa nhòa khoảng cách và sự đề phòng.

4.Hãy theo sát thái độ của khách hàng

Cần phải quan sát thái độ khách hàng, xem khách hàng có hài long, cười lúc nào, nhăn nhó lúc nào, không phải lúc nào cũng chăm chăm giới thiệu sản phẩm dịch vụ nhằm tới mục đích bán hàng. Khi bạn nói chuyện hãy để ý nét mặt, ngôn ngữ hình thể, ngữ điệu lời nói. Nếu khách tỏ sự khó chịu hãy khéo léo hẹn khách vào một dịp khác để khách thỏa mái hơn.

5. Đừng cố đề nghị những điều mà khách hàng không quan tâm

Hãy lắng nghe khách hàng cần gì, bạn chỉ nên đưa ra những tư vấn những nhu cầu họ cần hiện tại. Đừng cố chèo kéo them sản phẩm dịch vụ khi họ đã đồng ý mua sản phẩm thứ nhất. Điều đó sẽ làm họ rất khó chịu, Lần này họ mua một sản phẩm nhưng với sự vừa long từ sản phẩm cộng với thái độ phục vụ chắc chắn khách hàng sẽ quay trở lại vào lần tới.

6. Xác định rõ mục tiêu của cuộc đàm phán

Mục đích cửa saler là bán được hàng và hướng khách hàng trở lại lần sau. Như vậy khi đã chắc khách hàng mua sản phẩm của mình rồi thì hãy nhanh chóng chốt sale. Tư vấn những lợi ích lâu dài , hậu mãi để khách hàng nhớ tới mình khi khách có nhu cầu tiếp.