Liên kết nội bộ xây dựng kiến trúc Website 

Một website muốn phát triển bền vững vượt qua được những thuật toán của Google thì cũng cần xây dựng cho mình kiến trúc chắc chắn và ổn định.

Đã bao giờ bạn tự hỏi những website như 24h.com.vn, eva.vn hay như làm thế nào để Search keywords nào cũng lên Top mặc dù không building links cho các bài viết đó. Còn website của mình thì không, có điều gì cần được giải đáp ?

Đó không có gì là khó giải thích cả. Đơn giản vì các website đó có cấu trúc links liên kết nội bộ tốt , bền vững hơn website khác. Vậy chỉ cần làm tốt hệ thống link liên kết nội bộ thì web của bạn có thể mạnh như các trang nổi tiếng khác được không.???

Cầu trả lời ở đây là KHÔNG !!!

Dù bạn có làm tốt hơn thì web của bạn cũng không thể mạnh hơn họ được, vì đơn giản liên kết nội bộ chỉ à một yếu tố trong rất nhiều yếu tố để họ đứng Top. Nhưng nó lại là yếu tố cơ bản cần thiết quan trọng nhất.

Xác định mô hình liên kết của website

Thông thường mô hình liên kết của website thường có các cấp độ cơ bản như sau:

Trang chủ ( Home )

Danh mục ( Category Pages )

Sản phẩm ( Product Pages )

Chi tiết sản phẩm ( Detail Product Pages )

Mô hình Internal Links cơ bản

Điều đầu tiên bạn cần phải chọn Landing Pages của mình thường đặt tại mục nào. Để có phương án thiết kế internal links tối ưu nhất.

Ví dụ: Mình SEO web bán hàng sản phẩm giày dép, có danh mục là “giày nam” trong đó có rất nhiều sản phẩm. Mình muốn có số lượng lớn khách hàng quan tâm tới giày nam truy cập vào danh mục này thông qua tìm kiếm google, nhưng vì giày nam là một lĩnh vực khá cạnh tranh nên sẽ mất nhiều effort để SEO lên TOP, hơn nữa mình muốn khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi xem hàng. Mình quyết định thiết kế tất cả internal links của Product Page, Detail Product Page về Category Page “giày nam”. Category Page lúc này sẽ nhận được một lượng lớn liên kết miễn phí ngay trên web của mình.

Với những web nhỏ có ít Category Page, thông thường liên kết hay được đặt tại Navigation Menu để nhận được sức mạnh từ Home Page vốn là 1 page mạnh nhất toàn site và nhận nhiều backlink nhất. Vậy đối với những web lớn có nhiều Category Pages thì sao, đâu có thể  đặt hết lên trên Navigation Menu được.

Những Category Pages đó vô hình chung sẽ bị cô lập và không nhận được liên kết nào từ trong website. Cách giải quyết đơn giản nhất, đó chính là bạn liên kết các Category Pages lại với nhau.

Lưu ý là nếu một Category Pages được liên kết bởi một Category Pages khác mà không phải là Home Page thì sẽ không nhận được nhiều sức mạnh của liên kết vì lúc đó nó đang ở tầng thấp hơn của website. Nhưng điều này vẫn tốt hơn là để một khu vực nào đó bị cô lập một mình.

Tập trung internal links đúng lúc, đúng hoàn cảnh

Mỗi website có những định hướng khác nhau trong việc phát triển, xây dựng internal links sát với mục tiêu của website giúp web luôn đi đúng hướng của người quản trị. Hơn nữa, việc liên kết web vững chắc và có định hướng ngay từ đầu, giúp người quản trị web quản lý được tất cả landing pages của mình khi xây dựng backlinks tránh xa đà vào những landing pages không cần tập trung nhiều nguồn lực.

Lựa chọn phương pháp xây dựng internal links đúng với từng hoàn cảnh

Quay lại với ví dụ về “giày nam” của mình ở trên, sẽ thế nào nếu như mình có khoảng 1000 sản phẩm giày nam cần lên TOP. Xây dựng backlinks cho 1000 sản phẩm là điều không thể, điều duy nhất mình có thể làm để lên TOP là xây dựng liên kết bền vững cho 1000 sản phẩm đó lợi dụng điểm mạnh và yếu của các cấp độ liên kết trong website.

Từng có người hỏi mình như thế này, làm thế nào để SEO lên TOP mà không cần sử dụng backlinks. Không cần backlinks chắc khó để lên TOP, nhưng internal links chuẩn đúng chỗ đúng hoàn cảnh bạn vẫn có thể lên TOP. Suy cho cùng internal links hay external links đều là links cả.

Lời kết

Đây cũng chỉ là một bài viết tổng quan về yếu tố Link liên kết nội bộ trong việc SEO website lên TOP. Còn rất nhiều yếu tố chi tiết nữa trong việc đi link xây dựng kiến trúc nội bộ website. Hẹn các bạn trong các bài viết khác nhé.